Wednesday, September 11, 2024

மீண்டும் பாரதி

 “காகிதப் புலிகள்”

நாடகம் போட்டு வந்த

எண்பதாம் ஆண்டுகளில்
பலதும் போல அந்தப்பெயரும்
பேசாப்பொருள் ஆக்கப்பட
அந்த நாடகம் பெற்ற புதிய தலைப்பு:
“மீண்டும் பாரதி”
அப்போது பாரதி பிறப்பின் நூற்றாண்டு விழாக்கள் நடந்தேறிய சூடு ஆறிக்கொண்டு இருந்ததில் அந்தத் தலைப்பு ஏற்புடையதாக இருந்தது; பின்னரான
அரசியல் நீக்க,
சமூக அக்கறை விலக்கு,
விழுமியத்தகர்ப்பு
என்பன மேவிய பின்னவீனத்துவக் குழறுபடிகள் மேவிய சூழலில் பாரதி மறக்கப்பட்டவரானார். மக்களைப் பிளவுபடுத்தும் சாதிய, மதவாத, இனவாத, மொழிக்குரோத, பாலின விரோத மனப்பாங்குகள் வளர்க்கப்படலாயின; அவற்றுக்குத் தூபம் போடும் ஆளுமைகள் ஒவ்வோரம்சங்களில் வீச்சுடையவர் என்றபோதிலும் ஒட்டுமொத்த மக்கள் விடுதலைக்குக் குந்தகம் விளைவிப்பவர் என்பது கண்டுகொள்ளப்படாமல், அத்தகையவர்களை வழிபடும் போக்கு வளர்ந்து வந்துள்ளது.
பாரதி மறைந்த நூற்றாண்டு மூன்றாண்டுகள் முன்னே வந்து போன போது சிறிய அளவில் பேசப்பட்ட போதிலும் மீண்டும் பாரதி வேரோட இயலவில்லை. இன்னும் ஒரு வாரத்தில் (வருகிற புதன் கிழமை - 11.9.2024) பாரதியின் நினைவு நாள் வருகிறது; அன்றைய தினம் வடமராட்சியில் இடம்பெறும் பாரதி நினைவரங்க நிகழ்வொன்றில் கலந்து கொள்ளும்படியான அழைப்பொன்றை நண்பர் இராஜேஸ்கண்ணா விடுத்துள்ளார். மிகுந்த மகிழ்வைத்தந்த அந்தச் செய்தியுடன் இன்னுமிரு திருப்திகரமான விடயங்களை இங்கு வெளிப்படுத்த வேண்டும்!
மூன்று வருடங்களின் முன்னர் தமிழக அரசின் செயலாளராகப் பதவி வகித்த (இப்போது ஓய்வு பெற்றுள்ள) இறையன்பு அவர்கள் பாரதி தொடர்பான தனது தேடுதலின் தேவை கருதி “பாரதியின் மெய்ஞ்ஞானம்” நூலை சவுத் விஷன் தோழர்களிடம் கேட்டுள்ளார். நான்காம் பதிப்புக்கான வேலைகள் நடப்பதாக கூறி, அப்போதைய இருப்பின் ஒரு பிரதியைக் கொடுத்துள்ளார்கள் (தீர்ந்து போன நிலையில் வைப்புக் கருதி வைத்திருந்தது). புதிய பதிப்பு வந்ததும் தர வேண்டும் எனக் கேட்டுக்கொண்டதன் பேரில் இன்றைய சவுத் விஷன் தலைமைமைப் பொறுப்பாளர் வேணி அவர்கள் வழங்கி வைத்த நினைவுப் பதிவு கீழே:
அந்தப் படத்தை அனுப்பிய வேணியின் இணையரும் எனது நீண்டகால நண்பருமான நீதிராசன் இன்னொரு படத்தையும் அனுப்பி வைத்தார். அது மிகப்பெரும் மகிழ்வலைகளை எனக்கு ஏற்படுத்தி இருந்தது; பாரதியிடம் எனது நூலொன்றைக் கையளித்தது போன்ற மகிழ்வைத் தந்த விடயம் அது.
என்னைப் பிரதியீடு செய்து
எனது நூலைக் கையளிக்கும்
தோழரிடமிருந்து
அதனைப்பெறும்
தொழிலாளரணியின்
பெருந்தலைவர்
பாரதிக்கு நிகரானவர்!
“என்ன தோழர், பாரதி நிலையில் வைத்துப் பேசுவதா?” என்று தோழர் வி. மீனாட்சிசுந்தரம் (வி.எம்.எஸ்.) கண்டிப்பார் என்பது எனக்குத் தெரியும். அவ்வளவு தன்னடக்கம் அவரிடம் உண்டு; அதனால் என்னை ஒரு கூட்டத்தில் வைத்து ‘எங்களைவிட எல்லாம் இவர் பெரிய மார்க்சியர்’ எனச் சொல்லும் விசால மனம் படைத்தவர். மிகப்பெரும் தொழிற்சங்கச் செயற்பாட்டு அனுபவ வீச்சுடன் ‘தீக்கதிர்’ , ‘மார்க்சிஸ்ட்’ இதழ்களின் ஆசிரியராகத் திகழ்ந்தவர் தோழர் வி.எம்.எஸ். அவர்கள்!
எனது எழுத்துகள் மீது அத்தனை பெரிய மதிப்பைப் பகிரங்கமாக வெளிப்படுத்தி வந்த அவரிடம் “ஏகாதிபத்தியம் சுயநிர்ணய உரிமை மக்கள் இலக்கியம்” நூலை தோழர் நீதிராசன் கையளித்துள்ளார். எனது நூல்கள் முன் வைக்கும் கருத்துகளில் மாறுபட்ட விமரிசனங்கள் தோழர் வி.எம்.எஸ். அவர்களுக்கு இருந்த போதிலும், இவை கருத்தில் கொள்ளப்பட வேண்டியன என்ற மார்க்சியத் தெளிவு அவரிடம் உள்ளது. அந்தவகையில் அவருக்கான நூல் வழங்கும் நினைவுப் பதிவை முன்னதாகத் தருகிறேன்.
திருக்கோணமலையில் தோழர் கதிர் தந்த நினைவுச் சின்னத்தை நூலகச் செயற்பாட்டாளர்கள் பாரதிக்கு அருகே வைத்துள்ளனர்; பாரதியை முன்னிறுத்தி எமக்கான மார்க்சியப் பிரயோக வடிவத்தை வெளிப்படுத்தி வந்துள்ளேன் என்ற வகையில் இதனை அனுமதிக்கலாம்!
“உங்களுக்கு பாரதியில் கூடுதலான விசுவாசம் உள்ளதல்லவா?” என்று திருக்கோணமலையில் தோழர் முரளி கேட்டிருந்தார்;
“இல்லை, எந்தவொருவர் மீதான விசுவாசத்துடன் நான் இல்லை. பாரதியின் கருத்தியல், முழுமைப்பட்ட மக்கள் விடுதலைக்கானது என்ற வகையில் அவரது சிந்தனை முறைமை, செயற்பாட்டுப் பாங்கு என்பவற்றைப் பேசுபொருள் ஆக்குவதனை அதிகமாகக் கொண்டுள்ளேன்” என்ற பொருளில் பதில் சொல்லி இருந்தேன்!
பாரதியின்
நினைவு நாளில்
எமது பாதையை
அவரது பார்வையூடாகவும்
அவரை,
எமக்கான அனுபவ வீச்சுக்கள்
வாயிலாகவும்
மறுவாசிப்புகளுக்கு
உள்ளாக்குவோம்!

No comments:

Post a Comment